GV Hóa học
Môn Hóa là một môn học khó nhớ nhưng dễ quên nếu cứ học thuộc lòng các công thức, phương trình phản ứng một cách máy móc như xưa nay. Là một giáo viên dạy Hóa tôi luôn đau đáu với niềm trăn trở “làm thế nào để học sinh yêu thích môn học của mình, làm thế nào để học sinh học tập một cách hứng thú, không ngủ gật, không chán bộ môn mình dạy!”. Từ nỗi niềm đó, tôi tự nhủ muốn học sinh ham thích môn học khá trừu tượng này thì phải thực hiện cho được phương châm “học đi đôi với hành” và trong mỗi tiết học luôn linh động kết hợp nhiều phương pháp cùng một lúc.
Khi lên lớp, tôi sẽ thuyết giảng nếu đó là một kiến thức khó hiểu, mơ hồ, trừu tượng; tôi sẽ gợi mở nếu kiến thức đó đã được ghi trong sách giáo khoa và tôi sẽ phát vấn nếu kiến thức cần kiểm tra hay ứng dụng thuộc phần đã học. Nhưng trong số các phương pháp ấy, tôi nhận thấy phương pháp học tập đi đôi với thí nghiệm thực hành có kết quả cao nhất.
Thông thường, tôi hướng dẫn học sinh quan sát thí nghiệm để trả lời hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó, sau đó tôi cho các em lên bảng viết phương trình phản ứng. Theo tôi, đây là một trong những hình thức lôi cuốn sự tập trung theo dõi bài giảng và phát hiện lỗ hổng kiến thức của học sinh để bổ sung tốt nhất.
Ở trường Việt Thanh, nhà trường đã đầu tư trang thiết bị, dụng cụ, hóa chất trong phòng bộ môn rất đầy đủ và phong phú. Nhờ vậy, các em đã được tiến hành thí nghiệm thực hành một cách thường xuyên, có hệ thống. Chính cách học này, cách học “tai nghe, mắt nhìn, tay làm, óc suy nghĩ” đã giúp học sinh hiểu bài rất sâu, nhớ bài rất lâu. Ngoài ra, hàng quí, tổ bộ môn cùng bộ phận hoạt động ngoài giờ của nhà trường cũng đã tổ chức một số các cuộc thi đố vui Hóa học rất vui nhộn, bổ ích. Đây thực sự là sân chơi giúp các em ứng dụng những kiến thức đã học ở trên lớp vào thực tiễn một cách nhẹ nhàng mà tính hiệu quả lại rất cao.
Ngoài ra, tôi nhận thấy để mỗi giờ học trở thành “giờ học tích cực” thực sự, để tiết học đạt kết quả, có chất lượng cao, người thầy phải chuẩn bị phần “hậu giảng” thật chu đáo, hướng dẫn cụ thể để các em có thể chuẩn bị bài kỹ trước khi lên lớp. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bài “hậu giảng” và “tiết học tích cực” đã giúp các em yếu dần lấy lại căn bản và hiểu bài hơn, các em khá giỏi nắm kiến thức sâu hơn. Kết quả ấy là điều hẳn nhiên khỏi bàn cãi. Vì sao ư? Vì tôi đã thực hiện được yêu cầu chuyên môn phù hợp đặc trưng bộ môn và vì tôi đã thực hiện đúng các bước khi lên lớp theo yêu cầu chỉ đạo chuyên môn của nhà trường.